Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Bí ẩn giá bán Coca-Cola

Nếu các nhà đóng chai hoặc một cửa hiệu nào đó có tăng giá bán một chai Coke, thì Coca-Cola cũng chẳng kiếm thêm được xu nào. Trên thực tế, trong suốt 70 năm kể từ khi chai Coke đầu tiên được bán, giá của loại nước giải khát này chỉ ở một mức 5 cent/chai. Tuy nhiên, hai vị luật sư này quan tâm tới một ý tưởng mới là bán Coke trong chai và họ muốn mua quyền đóng chai cho Coca-Cola. “Một điều Coca-Cola có thể làm là phủ sóng quảng cáo khắp toàn quốc với thông tin nổi bật là về cơ bản, Coke có giá 5 cent/chai”, ông Yong nhận định.

Bởi không thể tăng giá, nên Coca-Cola đã chỉ làm một điều duy nhất là bán nhiều Coke nhất có thể. Tuy nhiên, trong quãng thời gian kéo dài suốt 70 năm kể từ khi Coca-Cola (hay được gọi tắt là Coke) ra đời, loại nước giải khát này có giá chỉ 5 cent/chai. Suốt thập niên 1900, đến năm 1915, rồi năm 1930, mỗi chai Coke vẫn có giá 5 cent. Ở vào thời điểm đó, Coke đang được bán ra từ các thùng chứa có vòi.

Hợp tác thương hiệu

Chiến lược “hợp tác thương hiệu ”, thường gọi là Co-Branding, là một giải pháp chiến lược nhằm duy trì sự tăng trưởng ổn định cho doanh nghiệp, giảm thiểu rủi ro trong cạnh tranh, đồng thời tạo nên sức mạnh tổng hợp giữa các thương hiệu cùng ngàn...

Theo điều khoản của thỏa thuận, hai vị luật sư sẽ được mua nước giải khát của Coca-Cola ở mức giá cố định vĩnh viễn. Ông Andrew Young, một nhà kinh tế thuộc Đại học West Virginia, cho rằng, Chủ tịch Coca-Cola khi đó có thể đã ký bản hợp đồng trên chỉ để hai vị luật sư nhanh chóng rời khỏi văn phòng ông. Giá các nguyên vật liệu đầu vào tăng khiến một số cửa hiệu đã bán Coke với giá 6 cent/chai từ cuối thập niên 1940. Ba cuộc chiến tranh, đại suy thoái, hàng trăm đối thủ cạnh tranh - tất cả đều không làm cho giá Coke suy suyển trong 7 thập kỷ đó.
Hình 1: Bí ẩn giá bán Coca-Cola

Hình 1: Bí ẩn giá bán Coca-Cola


Chuyện là, vào năm 1899, có hai luật sư tới thăm hãng Coca-Cola. Nhưng giá của Coke vẫn đứng ở mức 5 cent/chai. Nhưng tăng gấp đôi giá bán Coke sẽ gây sốc. Cuối cùng, lạm phát tăng đã dần “khai tử” mức giá 5 cent/chai Coke.

Mức giá 5 cent/chai của Coke chính thức trở thành quá khứ vào năm 1959. Nhưng chuyên gia Young cho rằng, mức giá nằm im trong 7 thập kỷ không hề là một câu chuyện tệ hại đối với Coca-Cola. Đó chính là một lý do khiến Coke có mặt ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. “Bất cứ khi nào xuất hiện hai luật sư trong văn phòng của bạn, có lẽ bạn đều muốn họ đi sớm”, ông Young nói.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét