Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Thương hiệu - Xây dựng thương hiệu và lãnh đạo trong bối cảnh giao thoa văn hoá

Bất cứ một thương hiệu nào vốn chỉ quen với người tiêu dùng nội địa đều phải đối mặt với những thách thức khi gia nhập một thị trường mới. Những thương hiệu thành công là những thương hiệu có thể thích nghi chiến lược thương hiệu với phương châm văn hoá chủ đạo và lồng ghép thương hiệu của họ vào văn hoá. Những thương hiệu như thế nhìn chung sẽ nỗ lực duy trì nhận diện thương hiệu, tính cách thương hiệu, hình ảnh thương hiệu và những thành tố thương hiệu mà họ đã xây dựng ở các thị trường khác nhau. Toàn cầu hoá và những tác dụng phụ của nó có ảnh hưởng rất sâu sắc tới việc xây dựng thương hiệu.

Những ý tưởng thiết kế brochure đẹp. Thiết kế brochure

thiết kế brochure này sẽ là thích hợp cho một công ty tiện ích

Thương hiệu sẽ không chỉ tìm cách lưu giữ nhận diện thương hiệu cố hữu, vốn là lý do để người tiêu dùng ở những thị trường khác nhau chấp nhận họ, mà thương hiệu còn phải thay đổi các thành tố thương hiệu (hình ảnh, quảng cáo, kênh…) để hấp dẫn khẩu vị cũng như thị hiếu của người tiêu dùng địa phương. Nhiều thương hiệu quốc tế đã giải quyết hợp lý các vấn đề văn hoá và điều chỉnh thương hiệu cho phù hợp với nhu cầu văn hoá đa dạng ở những vùng miền khác nhau. Bài viết này sẽ xem xét tác động của văn hoá đối với thương hiệu cũng như các thương hiệu quốc tế có thể giải quyết những vấn đề này như thế nào. Việc chuẩn hoá này vốn là một yếu tố tạo nên thương hiệu lại tạo ra thách thức đầu tiên trong bối cảnh giao thoa văn hoá.

Khác biệt văn hoá có thể biến thách thức thành cơ hội khi thương hiệu biết tiếp thu những bài học thực tiễn quý giá và thay đổi chiến lược phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Khi các nền kinh tế hội nhập, thương hiệu vượt ra khỏi ranh giới quốc gia. Coca Cola, McDonald’s, Disney là những cái tên tiêu biểu trong số các thương hiệu thích nghi thành công với vấn đề văn hoá. Ảnh hưởng của văn hoá đối với xây dựng thương hiệu.

Khi thương hiệu thâm nhập các nền văn hoá khác nhau, điều quan trọng là họ cần phải cân bằng hợp lý sự chuẩn hoá và thích nghi. Bằng cách lồng ghép thương hiệu vào chính xã hội, thương hiệu có thể tận dụng sự khác biệt về văn hoá thành lợi thế của mình. Để tối đa hoá cơ hối, thương hiệu cần phải khéo léo với những vấn đề văn hoá và thích nghi phù hợp. Nhưng Euro Disney chỉ đơn giản tuân thủ nguyên tắc vàng trong xây dựng thương hiệu – tính nhất quán với các yếu tố thương hiệu.
Hình 1: Xây dựng thương hiệu và lãnh đạo trong bối cảnh giao thoa văn hoá

Hình 1: Xây dựng thương hiệu và lãnh đạo trong bối cảnh giao thoa văn hoá


Nhiều khi thương hiệu sẽ cần thích nghi với những nền văn hoá khác nhau và điều này lại phá vỡ nguyên tắc về sự nhất quán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét